• Đà Nẵng : 38ºC
  • 9:58:21 AM

+ Liên hệ đặt bàn: 3.730.777 - 3.714015

 

 

các tin nổi bật:

  • Image

    Đến với không gian xưa quý khách sẽ được lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên người thân, bạn bè cùn...

  • Image

    Được thiết kế hầu hết bằng gỗ quý và đá cùng lối kiến trúc cổ, quán cafe 'Không gian xưa' rộng gầ...

  • Image

    Các bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon tại Không gian xưa...

  • Image

    Chương trình khuyễn mãi đặc biệt - Mỗi ngày một món ăn ngon tại Khu văn hóa Du lịch Không Gian Xư...

  • Image

    Quán cà phê ở Đà Nẵng nhiều không kể hết, nhiều đến mức có thể gọi đấy là thành phố của quán cà-p...

  • Image

    Giữa phố thị ồn ào và náo nhiệt, xuất hiện một khu văn hóa mang tên “Không Gian Xưa” tọa lạc tại ...

Những nét đặc trưng của Không Gian Xưa

Giữa phố thị năng động và ồn ào, Đà Nẵng trở nên yên bình và trầm lắng bởi sự hiện hữu một Khu Văn hóa “ Không Gian Xưa “. Thật gần gũi với thiên nhiên, “ Không Gian Xưa “ mang đậm chất quê, in dấu ấn tâm hồn Việt trong kiểu kiến trúc cổ.
 
     Với diện tích gần 5000m2, hình chữ L, đã được biến tấu bởi hình ảnh một con rồng uy nghi miệng ngậm ngọc vươn đầu ra biển đông. Rồi cả thân mình cuộn lại ôm trọn vào lòng không gian văn hóa để che chắn, ôm ấp như không muốn mất đi một “ Không Gian Xưa “ mà chủ nhân đã tạo dựng lên cho đời.
 
rồng đá không gian xưa
 
     Khi cánh cửa của chiếc cổng chính mở ra và du khách bước vào, thật ngỡ ngàng, phía bên tay trái là bộ tứ bình tương đồng nhau, trên này có hình ảnh của 4 loài hoa mai, lan, cúc, trúc tượng trưng cho 4 mùa xuân, hạ thu đông, mỗi hình ảnh một nét nghệ thuật được tái tạo rất riêng, rất ấn tượng kết hợp nên tổng thể giao thoa 4 mùa. Dưới mỗi chiếc bình có hình ảnh chiếc trống đồng Ngọc Lũ tượng trương cho nền văn hóa dân tộc Việt nam, việc trống đồng nâng đỡ bộ tứ bình cầu cho 4 mùa xuân hạ thu đông mưa thuận gió hòa . Cả bộ tứ bình này được gắn ngay ngắn trên bức tường làm bằng gạch cổ và đá ong vững chắc, bức tường này xây cao theo ý của chủ nhân vừa là không gian ngăn cách với bên ngoài, vừa là nơi chặn nguồn gió để tạo ra không gian thoáng đãng nơi đây, bởi với độ cao ấy sẽ hứng lấy được làn gió biển, bộ tứ bình sẽ hứng lấy được khí trời, phúc lộc của trời. Nhìn vào những viên gạch này sẽ thấy màu không đồng đều nơi đen, đỏ , hồng… khác nhau. Sở dĩ nó có màu không đồng đều là ngày xưa ông bà mình nhào nặng bằng tay, lò nung thủ công nên nung ra có những vết nửa sống nửa chín như vậy. Chính những vết nửa sống nửa chín như vậy tạo nên hồn viên gạch xưa.
 
Tứ lộc bình không gian xưa
 
     Phía bên tay phải cổng là sự hiện diện hình ảnh một cây “ Tùng La Hán “  gần 200 tuổi. Ngày xưa tùng và trúc tượng trưng chon nam tử hán và mạnh thường quân. Danh nhân Đào Tấn có câu: “ Lao xao sóng vỗ ngọn tùng, gian nan là nợ anh hùng phải vay”.  Cây này có thế 1 nhánh chìa ra  biểu trưng cho một mạnh thường quân, một đấng quân tử hào hiệp sẵn sàng đón khách vào viếng thăm Không Gian Xưa.
 
     Hướng mắt và nhẹ nhàng cất bước vào “ Cổ lầu “ nơi thư giãn, đàm đạo trà của các quan lại thật thư thái trên bộ trường kỹ được những bàn tay tài hoa chạm trổ công phu và khéo léo. Đằng sau nó, một bức tranh quê phản ánh rõ nét đặc trưng 3 vùng miền của dân tộc Việt Nam với Miền Bắc có Cây đa, giếng nước, sân đình, Miền Trung thì có hàng cau lối nhỏ, mái tranh vách ngói, còn Miền Nam có cầu tre, chợ nổi, miệt vườn… rất chân chất, giản dị nhưng đẹp và có sức lôi cuốn đến kỳ lạ bởi trong mỗi con người Việt cái suy nghĩ này ăn sâu vào máu thịt họ, có thể ly nông nhưng bất ly hương và quê hương bao giờ cũng là hình ảnh gợi cho mỗi người thứ cảm xúc mãnh liệt nhất, lâu bền nhất.
 
     Quý khách rời “ Cổ lầu “ dừng chân trên chiếc cầu với sự chào đón hình ảnh 2 chú rồng con ngậm ngọc trân châu ( song long ngậm trân châu). Đứng trên chiếc cầu ấy, liếc xuống để bắt gặp hình ảnh con đò thân quen rất Việt Nam. Quý khách dừng chân và cảm nhận sự tinh tế của gia chủ qua ý tưởng thực hiện bộ tứ linh “ Long, Lân, Quy, Phụng “ với sự kỳ công trong việc kiếm tìm nét chạm trổ của bàn tay tự nhiên vừa độc đáo, ẩn mình và khơi gợi ánh nhìn. Và bên cạnh là hình ảnh của một rừng nguyên sinh thu nhỏ có cây cổ thụ tỏa bóng mát, có những tường đá cao giống chiếc cổng trời…. và có dòng suối chảy rì rào. Nhìn kĩ vào dòng suối sẽ thấy những hốc đá tự nhiên, qua hang ngàn năm nước chảy đá mòn mới tạo ra những hốc đá tự nhiên rất đẹp. Từ góc nhìn ấy ngước lên nhìn thẳng để thấy một không gian mở ở cửa phụ, thể hiện được chiều rộng, chiều sâu của khu văn hóa và nó chỉ được phép mở khi thật sự cần thiết.
 
Rồng đá không gian xưa
 
    Từ cảm xúc yêu thương, phút chốc ngỡ ngàng và quý khách sẽ không khỏi trầm trồ thán phục bởi hình ảnh cây “ Thiên tuế “ đã trải qua 600 năm tuổi và đây là một trong những cây thiên tuế già nhất Việt Nam. Bước vào bên trong ngôi nhà chợ quê một khung cảnh rất Việt Nam, Chợ quê bức tranh gợi nhớ, hình tượng hóa được cảnh mua bán, kì kèo từng mớ rau, thớ thịt bên những “ chòi tranh cạnh dòng sông“. Ngụ ý của bức tranh trong cuộc sống hiện đại nhiều chợ và siêu thị mọc lên sẽ không quên đi những hình ảnh những phiên họp chợ bên mái tranh vách đất đầy chất dân dã thế này, nhìn tổng thể như bài thơ thương vợ của Tú Xương:
 
Quanh năm buôn bán ở mom sông,
Nuôi đủ năm con với một chồng.
Lặn lội thân cò khi quãng vắng,
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
 
 Lại gần thư phòng để cảm nhận thế giới giành cho quan Văn ngày xưa, phía trước có hình ảnh cây kiếm cây bút cuốn bởi cuốn thư đó là biểu tượng cho nhà quan văn. Quan văn thời xưa thì cầm kì thi họa cái gì cũng tinh thông. Phía trước thư phòng cây sung cổ, bên dưới có hình ảnh cụ già ung dung uống nước chè như vừa để thư thả chiêm nghiệm chuyện đời. kế bên thì có hòn non bộ giống như 1 bức tranh đá có tên “ Phu thê phụ tử ” diễn tả mái ấm của 1 gia đình . tảng đá lớn tượng trưng cho cha, tảng đá bên cạnh là người mẹ phía dưới là bào thai tượng trưng cho người con. Bên trên có cánh chim bồ câu  tượng trưng cho 1 xã hội Yên bình hưng thịnh, một gia đình hạnh phúc, ấm no phải sống trong môi trường xã hội tốt đẹp.
 
Thư phòng không gian xưa
 
     Qua gian trung tâm, hình ảnh quan trọng nhất được đặt tâm điểm của khu văn hóa ấy là “ Ngôi nhà truyền thống “. Ngôi nhà này xây dựng từ 1914 tại Huế với lối kiến trúc cổ nhà rường 3 gian 2 chái với đặc điểm mát về mùa hè và ấm về mùa đông. Tại gian giữa nơi đặt bàn thờ gia tiên với chiếc tủ thờ độc nhất vô nhị hiện nay tại Việt Nam có giá trị trên cả 100 tuổi được làm bằng gỗ trắc với những nét chạm trổ thủ công và khảm xà cừ nỗi rất tinh xảo. phía trên là bộ lư cổ bằng đồng có họa tiết uyển chuyển có tên gọi “ trúc hóa long ”. Trước bàn thờ gia tiên là bộ bàn ghế “ Trung kỷ “, nơi chỉ có gia chủ và các bậc quan chức ngồi bàn chuyện thế sự, phía sau hai bên con cháu trai có thể đứng hầu chuyện để học hỏi tiếp bước thế hệ cha ông. Trước cửa ra vào gian giữa một bức bình phong được đặt dựng đứng, ngay ngắn với dụng ý là lá chắn tránh tà khí. Người xưa quan niệm rằng phụ nữ không được vào gian giữa, qua lại trước bàn thờ gia tiên đặc biệt là vào những ngày kiêng kỵ của tháng hoặc đang trong giai đoạn “ Ở cử “.
 
Nhà truyền thống không gian xưa
 
Nhỡ may, nếu có ai đó không biết mà đi qua thì chính bức bình phong ấy sẽ cản lại để tránh xâm phạm, ô uế vào nhà. Hai gian còn lại là 2 chái, tuân thủ theo sự phân chia sắp đặt của người xưa “ Nam tả, Nữ hữu “ chính vậy mà không gian sinh hoạt của cụ bà tất nhiên phía bên phải. Trong gian phòng này có một chiếc gương thẳng đứng soi được nguyên người, một chiếc tủ dành đựng quần áo của cụ Bà. Một chiếc tủ với 2 chiếc “ Tráp “ cụ Bà dành đựng đồ trang sức và trầu cau và có sập gụ tủ chè 2 vật dụng quen thuộc của người miền bắc. Hai chiếc bình được ghi vào danh sách đồ cổ Việt Nam đang được trưng bày tại đây. Chiếc “ Sập “ cổ nơi cụ bà nằm nghỉ ngơi cũng được tái hiện y nguyên giá trị cổ. Nhìn thế cũng đủ thấy sự giàu có và vị trí xã hội của những người sống trong nhà. Người xưa quả thật tinh tế và có “ ý “ khi tách khoảng cách giữa hai gian của hai cụ, hai mà một, một mà hai, đóng mà mở, mở mà đóng. Cái hay, cái ý nhị của gian nhà rường nằm ở chỗ đó.
 
Nhà truyền thống không gian xưa
 
Phía bên “ Tả “ là nơi sinh hoạt của cụ ông, Cụ ông và cụ bà mỗi người một không gian tách biệt, trong khi đó cụ Bà lại thân phận nữ giới không sang được gian giữa. Chính vì thế mà thật có “ ý “ khi một đường luồng cửa sau lưng gian giữa sẽ là nơi giúp cụ Ông và cụ Bà qua lại. Khác với nơi sinh hoạt cụ Bà, phía cụ Ông trưng bày vật phẩm có phần gia quyến hơn, một chiếc “ Sập “ được thiết kế bên trong rỗng, nơi cụ ông nghỉ ngơi và cất giữ tài sản quý. Nơi đây “ Không Gian Xưa “ đã trình bày cặp bình “ Cau lồng rượu ché “. Xa xưa chỉ có vương gia quý tộc dùng bộ cổ vật này để đựng “ Sính lễ “ để dựng vợ gả chồng cho con cái, một chiếc bình cổ để uống nước chè, nước trà trong các cuộc hội làng, họp đình như thể hiện đây là nhà gia chủ có chức trách trong xã hội. Điều này còn thể hiện ở chiếc tủ đựng chén, đĩa như ngụ ý nhà “ Dư chén ăn chén để  “. Cả “ Chái “ cụ Ông cụ Bà ta đều thấy hình ảnh của chậu rửa mặt, rửa tay tất cả đều thuộc hàng đồ cổ. Trong ngôi nhà truyền thống này các vật dụng được tái hiện đều đã tồn tại qua bao đời, rất có giá trị.
 
      Phía trước ngôi nhà truyền thống, cây me cổ và hình ảnh cây trầu cau quấn quýt lấy nhau tái hiện lại sự tích trầu cau, bên dưới có phiến đá trắng như ngụ ý làm hoàn hảo thêm câu chuyện trầu cau và vôi, nhưng dưới con mắt tâm linh và tinh tế thì có thể hình dung đó là tượng “ Quan Thế Âm “ càng làm cho không gian nhà cổ thêm phần hài hòa.
 
Bên cạnh nhà truyền thống là nhà rường 3 gian hay còn gọi tam gian, phía trước là nhà hát. Hàng đêm có các chương trình nghệ thuật được biểu diễn tại đây như hòa tấu nhạc cụ dân tộc và dân ca 3 miền.
 
      Đi thẳng ta bắt gặp phía trước khu vực dành cho quan võ ở giá có Bộ bát đao được làm bằng gỗ kim giao một trong những loại gỗ quý hiếm mà trước đây thường dùng làm đũa cho nhà vua vì nó có tác dụng thử độc trong thức ăn cho nhà vua, khi gặp độc màu sắc đũa sẽ thay đổi. Sau bộ bát đao là không gian giành cho quan Võ với sự sắp đặt mà mọi thứ đều toát lên được sự mạnh mẽ, khí phách.
 
Quan võ không gian xưa
 
     Từ khu nhà Quan Võ đi qua đường luồng phía trên hông, hình ảnh “ chum nước, gáo dừa “ thân quen, lối trúc nhỏ dẫn dắt quý khách lạc bước vào phố cổ Hội An. Với mái ngói rêu phong, hình ảnh đèn lồng phố cổ kết hợp những chiếc bàn ghế cổ chạm trổ khảm xà cừ càng làm cho phố cổ trở nên gần gũi trước sự ngỡ ngàng của quý khách. Hội an về đêm rực rỡ đèn lồng nhiều du khách phải vấn vương vẽ đẹp hoài cổ của Hội An nên có câu ca dao rất hay:
 
                                      Ai qua phố hội chùa cầu
                                      Để thương để nhớ để sầu cho ai
                                      Để sầu cho khách vãng lai
                                      Để thương để nhớ cho ai chịu sầu.
 
 Đằng sau phố cổ Hội An còn tái hiện lại khu phố cổ Hà nội. Hà Nội xưa có 36 phố phường và đây chỉ tái tạo lại khu phố Hàng Đào giống như 1 bức tranh năm 1926 . Phía trên còn có gác chuông, khơi gợi đáy lòng du khách một chút dung dị, một chút bình yên mà du khách đắm mình trong tĩnh vật, trong không gian rất đỗi hữu tình. Để tạm quên đi cảm giác ấy, khơi gợi vị giác và khứu giác khi quý khách dừng chân khu văn hóa ẩm thực. Tận hưởng cho riêng mình những món ngon, món lạ, truyền thống và hiện đại mà chỉ có ở Không Gian Xưa.
 
Phố cổ hội an không gian xưa
 
          Phía dưới có tầng hầm, nơi đây thiết kế bằng gỗ tạo nên mùi hương đặc trưng, ấm cúng… tạo nên sự sang trọng quý phái và một chút lãng mạng cho khách bốn phương. Bạn cùng người thân sẽ thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc đầy thú vị, sẽ làm tan đi mệt nhọc, ưu phiền. Rời khỏi tầng hầm sẽ thấy 1 bức tranh thư pháp có 5 chữ Phú Quý Thọ Khang Ninh, 5 chữ ấy là ngũ phúc của đời người và đây là lời chúc, lời cám ơn của Không gian xưa dành cho du khách 4 phương: “Phú Quý Thọ Khang Ninh”.
Không Gian Xưa Không Gian Xưa Không Gian Xưa
Đánh giá: Không Gian Xưa Không Gian Xưa Không Gian Xưa Không Gian Xưa Không Gian Xưa 9.9/10 bởi 99 bình chọn

Các tin khác: